Hội nghị sơ kết công tác y tế 6 tháng đầu năm 2024

15/07/2024

Ngày 12/7/2024, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác y tế 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Tham dự hội nghị có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cùng các đồng chí trong Ban giám đốc, các Phòng chức năng Sở Y tế; đại diện lãnh đạo một số Sở, Ban, Ngành, các đơn vị trực thuộc cùng 15 điểm cầu tại các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế

Công tác Y tế 6 tháng đầu năm 2024, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt, chủ động, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tính đến ngày 30/6, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 03 ổ dịch (Thủy đậu, Tay chân miệng, Than) với 20 ca mắc, tử vong 0 (giảm 06 ổ dịch và giảm 318 ca so với cùng kỳ). Các ổ dịch đã được điều tra, xác minh, chẩn đoán và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch tương đối ổn định, một số bệnh có ca mắc tăng so với cùng kỳ, như: Ho gà, Tiêu chảy, Viêm gan vi rút, Thủy đậu, Cúm, Tay chân miệng... Một số bệnh giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn ghi nhận ca mắc mới như: Than, Dại, viêm não vi rút.

Các hoạt động Y tế - Dân số được triển khai, đảm bảo tiến độ và các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể một số hoạt động: Hoạt động tiêm chủng được quan tâm và triển khai thường xuyên ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, một số chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ như: Tỷ lệ trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 45,2% (tăng 11,4% so với cùng kỳ); Tỷ lệ trẻ 18 tháng tuổi tiêm vắc xin Sởi mũi 2 là 59,9% (tăng 0,2% so với cùng kỳ) và DPT mũi 4 là 58,4% (tăng 26,9% so với cùng kỳ). Các hoạt động Phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đồng bộ trên địa bàn. Luỹ tích toàn tỉnh có 7.821 ca nhiễm HIV tại 122/129 xã, phường, thị trấn thuộc 10/10 huyện, thị xã, thành phố, trong đó mắc mới 40 ca (giảm 13 ca so với cùng kỳ); Tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,52%. Các hoạt động can thiệp tiếp tục duy trì 12 cơ sở điều trị và 31 cơ sở cấp phát Methadone, hiện đang quản lý và điều trị cho 2.530 bệnh nhân, đạt 72,2% KH. Công tác ATVSTP được đảm bảo, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các ca, vụ ngộ độc thực phẩm (cùng kỳ năm 2023 xảy ra 01 vụ ngộ độc thực phẩm với 25 ca mắc, không có ca tử vong). Kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, đột xuất về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đối với 3.574 cơ sở. Trong đó 3.565 cơ sở đạt yêu cầu về ATTP.

Công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục khám chữa bệnh tại các tuyến. Đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách, đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chíp và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, trong 6 tháng đầu năm đã khám bệnh cho 440.222 lượt bệnh nhân (tăng 9% so với cùng kỳ), điều trị nội trú hơn 56.000 lượt bệnh nhân, công suất sử dụng giường bệnh đạt 91,7%. Công tác quản lý Dược, đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư cho phòng chống dịch, khám chữa bệnh, phòng chống thiên tai thảm họa.

Tại hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận tồn tại, hạn chế trong công tác tiêm chủng mở rộng, phòng chống HIV/AIDS 6 tháng đầu năm 2024 và đề xuất các giải pháp; công tác đào tạo, chuyển giao kỹ thuật; kết quả thực hiện Đề án 06 và việc ứng dụng CNTT trong quản lý chất lượng bệnh viện; giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại trạm y tế; kết quả thực hiện Đề án 06 và giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong điều kiện tự chủ của Trung tâm Y tế Tuần Giáo...

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ngành Y tế đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Đồng thời, chỉ đạo Ngành cần tiếp tục tập trung thực hiện có hiệu quả 18 nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh; Nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ y tế; Thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; Đảm bảo cung ứng thường xuyên và đủ thuốc, vật tư hoá chất, sinh phẩm cho công tác khám chữa bệnh và phòng chống dịch; Quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ…

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại hội nghị

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, chủ động các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 6 tháng cuối năm 2024. Qua đó, góp phần đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.