Trực tuyến đánh giá Đề án thí điểm cấp phát Methadone nhiều ngày tại Điện Biên

04/10/2024

Chiều ngày 04/10, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến với Cục Phòng chống HIV/AIDS – Bộ Y tế về đánh giá tình hình triển khai Đề án thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị các chất dạng thuốc phiện tại tỉnh Điện Biên.

BSCKII. Lường Văn Kiên phát biểu ý kiến tại Hội nghị trực tuyến.

Báo cáo nhanh của Sở Y tế về kết quả thực hiện Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày trên địa bàn tỉnh, đã triển khai tại 12 cơ sở điều trị, 29 cơ sở cấp phát thuốc Methadone tại 9/10 huyện, thị xã, thành phố. Tổ chức triển khai 02 đợt, trong đó đợt 1 năm 2021 – 2022, luỹ tích cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho 1.147 bệnh nhân, có 285 bệnh nhân dừng cấp thuốc nhiều ngày, chiếm 24,85%; đợt 2 năm 2023 đến ngày 15/9/2024, luỹ tích lượt bệnh nhân được cấp Methadone nhiều ngày là 1.318, luỹ tích có 174 bệnh nhân bị dừng cấp thuốc nhiều ngày. Đảm bảo công tác quản lý, cấp phát, sử dụng thuốc Methadone nhiều ngày tại các cơ sở điều trị, cấp phát thuốc và tại nhà bệnh nhân theo quy định của Bộ Y tế. Đề án thí điểm cấp thuốc Methadone nhiều ngày bước đầu đã đem lại những hiệu quả nhất định với người bệnh, giúp giảm số lần đến cơ sở điều trị uống thuốc, giảm kinh phí đi lại, người bệnh có nhiều thời gian hơn cho các công việc cá nhân, gia đình và việc làm.

Các đại biều tham dự Hội nghị trực tuyến tại Điểm cầu Cục Phòng chống HIV/AIDS - Bộ Y tế

Tuy nhiên, việc triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế do số người bệnh được cấp thuốc nhiều ngày tăng, khoảng cách nhà người bệnh xa, địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn gây ảnh hưởng đến công tác giám sát, đặc biệt là giám sát việc người bệnh quản lý và sử dụng thuốc tại nhà… Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Sở Y tế tỉnh Điện Biên đã thảo luận, bàn các giải pháp trong việc triển khai Đề án duy trì và mở rộng cấp thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2023 – 2024.