Chi cục Dân số KHHGĐ tổng kết công tác năm 2023

05/01/2024

Sáng 05/1, Chi Cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Dân số - KHHGĐ năm 2023 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Tham dự hội nghị có BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh.

 

BSCKII. Vũ Thị Thùy, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số KHHGĐ phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe báo cáo tổng kết đánh giá hoạt động công tác dân số năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Trong năm 2023, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Điện Biên luôn được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp của các Sở, Ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, sự chỉ đạo về chuyên môn của Cục Dân số -KHHGĐ và đặc biệt là sự phối hợp tham gia thực hiện của các đơn vị trong ngành Y tế nên đạt được những kết quả quan trọng, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu được giao. Toàn tỉnh có 12.010 trẻ được sinh ra (trẻ nam: 6.240, trẻ nữ: 5.770), tỷ số giới tính khi sinh là 108,2 trẻ trai/ 100 trẻ gái. Tổ chức Chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép với cung cấp dịch vụ dân số -KHHGĐ tại các xã, phường, thị trấn: Đã tổ chức 02 đợt chiến dịch tại 10 huyện/thị xã/thành phố. Trong năm đã có 500 thanh niên được tư vấn, khám sức khoẻ trước khi kết hôn, đạt 10%/trên tổng số thanh niên kết hôn trong năm 2023, tăng 6,9% so với năm 2022 và đạt chỉ tiêu đề ra. Hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đều đạt chỉ tiêu kế hoạch: Tỷ lệ người cao tuổi(NCT) được khám, chữa bệnh đạt 75%; Tỷ lệ NCT được khám sức khỏe định kỳ đạt 74%; Tỷ lệ NCT bị bệnh được điều trị kịp thời tại các cơ sở y tế đạt 94,1% kế hoạch.

Các chương trình truyền thông dân số; Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác Dân số; Củng cố và phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ KHHGĐ; Chương trình mục tiêu y tế - dân số; Chăm sóc sức khoẻ Nhân dân, nâng cao thể trạng tầm vóc người dân tộc thiểu số... tiếp tục được tuyên truyền và triển khai rộng rãi tại các địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn các mục tiêu, chương trình trong năm 2024.

Năm 2024, Chi cục Dân số - KHHGĐ đặt ra 6 nhiệm vụ giải pháp trọng tâm, gồm: tăng cường sự phối hợp của các cấp, ngành, đoàn thể nhân dân tham gia thực hiện tốt chính sách dân số; triển khai các hoạt động truyền thông về dân số phát triển bằng nhiều hình thức; hỗ trợ cấp xã thực hiện xây dựng tiêu chí về DS -KHHGĐ trong bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã…

BSCKII. Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lường Văn Kiên , Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Chi cục Dân số - KHHGĐ đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh trong thời gian tới Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh triển khai đồng bộ, hiệu quả hơn nữa hoạt động truyền thông; tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng bằng nhiều hình thức khác nhau; tiếp tục kiện toàn, củng cố mạng lưới dân số trong toàn tỉnh; đa dạng hóa các loại hình cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS và nâng cao chất lượng dân số…Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các kế hoạch, chương trình, đề án về dân số đến năm 2030 tập trung vào các vấn đề trọng tâm của tỉnh như kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, sàng lọc trước sinh và sơ sinh…