Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Tổ chức UNAIDS giám sát công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh Điện Biên

13/07/2023

Sáng 13/7, đoàn công tác của Cục Phòng, chống HIV/AIDS và Chương trình phối hợp của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Điện Biên về công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc có ông Võ Hải Sơn, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS; Bà Maria Elena F.Borromeo, Giám đốc UNAIDS tại Việt Nam cùng các chuyên gia; BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo các phòng chức năng của Sở; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TTYT thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

BSCKII Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã báo cáo kết quả phòng, chống HIV/AIDS trong 6 tháng đầu năm 2023, theo đó tính đến ngày 30/6/2023, lũy tích các trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn toàn tỉnh là 7.737 người, còn sống quản lý được là 3.392/3.619 người (93,73%); lũy tích tử vong là 4.118 người. Trong 6 tháng đầu năm đã phát hiện 49 trường hợp nhiễm HIV (tăng 17 trường hợp so với cùng kỳ năm 2022). Đường lây truyền HIV chủ yếu là lây truyền qua đường tình dục; đường máu và lây truyền mẹ con, tập trung cao ở nhóm tuổi từ 20 – 39 tuổi (67,65%).

Hệ thống dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS được xây dựng và triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả tại 100% xã, phường, thị trấn với 12 Phòng dịch vụ Tư vấn xét nghiệm HIV; 8 cơ sở điều trị và 35 cơ sở cấp phát thuốc Methadone; 11 phòng khám ngoại trú điều trị HIV/AIDS. Công tác giám sát dịch và giảm can thiệp tác hại dự phòng lây nhiễm HIV được triển khai tại các địa phương với hình thức lấy mẫu xét nghiệm, cung cấp bơm kim tiêm sạch, bao cao su, chất bôi trơn cho các đối tượng nguy cơ cao.

Trong 6 tháng đầu năm đã khởi liều điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện cho 26 bệnh nhân nâng tổng số bệnh nhân hiện đang quản lý và điều trị là 2.349. Đưa vào điều trị ARV thêm 50 bệnh nhân nâng tổng số bệnh nhân hiện đang quản lý và điều trị ARV là 2.979/3.392 người. Các hoạt động của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS được triển khai với các hoạt động can thiệp dự phòng; tư vấn xét nghiệm tự nguyện; chăm sóc và điều trị; Dự phòng lây truyền mẹ con; quản lý thuốc, sinh phẩm và tiêu hao vật tư; Đề án thí điểm mua sắm dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS với các tổ chức xã hội.

BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị trong ngành đã kiến nghị với đoàn công tác những vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện việc phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh như: Vướng mắc về cơ chế thanh quyết toán một số hoạt động liên quan đến tư vấn, điều trị Methadone; Cơ chế tài chính cho các tổ chức xã hội tham gia và công tác phòng, chống HIV/AIDS, cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV; Công tác đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác điều trị HIV/AIDS…

Đại diện Đoàn công tác phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Đại diện lãnh đạo Cục Phòng, chống HIV/AIDS và UNAIDS đã hướng dẫn cụ thể giải quyết những vấn đề còn tồn tại trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh. Trong đó UNAIDS cam kết sẽ hỗ trợ và đồng hành cùng với địa phương trong các hoạt động trong khuân khổ của dự án.