Điện Biên Hưởng ứng Ngày Thế giới vì trẻ sinh non

17/11/2023

Sáng ngày 17/11, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ Hưởng ứng Ngày Thế giới vì trẻ sinh non năm 2023. Tham dự buổi Lễ có đại diện lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh và hơn 20 ông bố, bà mẹ đại diện cho các gia đình đã và đang được chăm sóc trẻ sinh non tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

BSCKII. Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên pháp biểu hưởng ứng Ngày Thế giới vì trẻ sinh non tại tỉnh Điện Biên năm 2023.

Hưởng ứng Ngày Thế giới vì trẻ sinh non năm nay với chủ đề “Da kề da ngay sau sinh, thực hành đơn giản, tác động tối ưu”. Đây là một trong số các biện pháp can thiệp có hiệu quả cao với chi phí thấp có thể cứu sống trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân. Đồng thời thông qua buổi Lễ nhằm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành không chỉ riêng ngành y tế và cả cộng đồng, gia đình cùng tham gia vào việc chăm sóc phụ nữ mang thai, quan tâm chăm sóc hơn nữa đến trẻ sơ sinh và bà mẹ trong 7 ngày đầu sau đẻ đặc biệt là trẻ sinh non, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để mọi đứa trẻ được sinh ra đều được sống, được khỏe mạnh. Đây cũng là dịp để tôn vinh những đóng góp của các cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ sinh non.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo tổng quan trẻ sinh non tại tỉnh Điện Biên

Đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh trình bày về các phương pháp chăm sóc trẻ sinh non tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên

Tại tỉnh Điện Biên, số trẻ sinh non hàng năm chiếm tỷ lệ từ 3,4% – 4,1% tổng số trẻ được sinh ra. Tỷ lệ trẻ sinh non dưới 37 tuần được chăm sóc bằng phương pháp Kangaroo khoảng từ 50% – 53%. Tỷ suất tử vong trẻ em có xu hướng giảm qua các năm, tỷ suất tử vong trẻ sơ sinh từ 10‰ vào năm 2015 xuống còn 5,5 vào năm 2022; tỷ suất tử vong dưới 1 tuổi giảm từ 32,8‰ vào năm 2015 xuống còn 28,1‰ năm 2022; Tỷ suất tử vong trẻ dưới 5 tuổi giảm từ 38,2‰ vào năm 2015 xuống còn 33,3‰ năm 2022. Trong những năm qua, dưới dự tài trợ của tổ chức UNICEF về đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế và hỗ trợ cho tỉnh Điện Biên triển khai về chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo tại các tuyến đã giúp cải thiện hệ thống chăm sóc y tế và cứu sống trẻ sơ sinh cũng như quan tâm đến sức khỏe mẹ và bé sau sinh nhiều hơn. Với phương pháp tiếp xúc da kề da sớm sau khi sinh và liên tục có tác động tích cực và bảo vệ đối với trẻ, giúp trẻ điều hòa nhịp tim và hô hấp, ngăn ngừa nhiễm khuẩn huyết, hạ thân nhiệt hay hạ đường huyết, cũng như giảm khả năng trẻ phải nhập viện lại.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Bệnh viện Đa khoa tỉnh tặng quà động viên với người nhà đang chăm sóc trẻ sinh non được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên

Nhân dịp này, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh dành tặng những phần quà động viên tinh thần cho các gia đình tham dự buổi Lễ.