Hội nghị giới thiệu và hướng dẫn tổ chức can thiệp bổ sung sắt acid folic cho học sinh tại trường học

04/08/2023

Ngày 3/8, Viện dinh dưỡng phối hợp với tổ chức Unicef tại Việt Nam tổ chức Hội nghị giới thiệu và hướng dẫn tổ chức can thiệp bổ sung viên sắt acid folic cho học sinh tại tỉnh Điện Biên. Dự và chỉ đạo Hội nghị có TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng, Viện dinh dưỡng Quốc gia; BSCKII. Lường Văn Kiên , Phó Giám đốc Sở Y tế; Tham dự hội nghị còn có các đồng chí chuyên gia của Viện dinh dưỡng; các đồng chí lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đại diện Trung tâm Y tế và phòng Giáo dục huyện Tuần Giáo, Tủa Chùa, Điện Biên Đông; đại diện Trạm Y tế và Trường trung học cơ sở các xã: Tả Phìn huyện Tủa Chùa, Chiềng Đông huyện Tuần Giáo, Keo Lôm huyện Điện Biên Đông.

TS.BS Nguyễn Hồng Trường, Phó Viện trưởng, Viện dinh dưỡng Quốc gia phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe các chuyên gia của Viện Dinh dưỡng báo cáo kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng và thiếu máu trên nữ học sinh trung học cơ sở tại 6 trường của 2 huyện Tuần Giáo và Điện Biên Đông do Viện Dinh dưỡng phối hợp với Unicef và tỉnh Điện Biên triển khai hoạt động khảo sát năm 2022 và giới thiệu về “ Mô hình can thiệp phòng chống thiếu máu, thiếu vi chất dinh dưỡng cho trẻ vị thành niên trong trường học” đồng thời hướng dẫn cách thức triển khai can thiệp bổ sung sắt acid folic và phòng chống thiếu sắt, thiếu máu cho cán bộ y tế và giáo viên trường học tại các địa bàn điểm của dự án.

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận về các vấn đề dinh dưỡng, hướng dẫn triển khai can thiệp phòng chống thiếu máu, tổ chức can thiệp bổ sung sắt acid folic cho học sinh trong trường học.

Đại biểu tham dự Hội nghị

Cùng trong khuôn khổ chuyến công tác, sáng 4/8 Viện Dinh dưỡng và tổ chức Unicef đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Điện Biên, Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh về Phối hợp triển khai các hoạt động phòng, chống thiếu máu tại các xã triển khai dự án trên địa bàn tỉnh. Thảo luận chi tiết về Kế hoạch triển khai dự án, vai trò của nhà trường, thầy cô và ngành Y tế khi triển khai dự án. Theo đó, ngành Y tế sẽ cung cấp tài liệu truyền thông và phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo thực hiện truyền thông nội dung của dự án; Lên kế hoạch phân bổ, cấp phát viên sắt acid folic ngay sau khi tiếp nhận của dự án; Phối hợp khám sàng lọc những đối tượng chống chỉ định với viên sắt acid folic. Đại diện lãnh đạo Sở Y tế đề nghị Dự án cung ứng kịp thời thuốc, vật tư để chương trình đảm bảo theo đúng tiến độ đã đề ra.