Hội nghị tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm

22/05/2024

Sáng ngày 21/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế, dự hội nghị còn có đại diện Văn phòng Chính Phủ, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương, Bộ Giáo dục và Đào tạo... Tham dự Hội nghị tại Điểm cầu tỉnh Điện Biên có đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo một số Sở, Ngành và các đơn vị liên quan.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị tại Điểm cầu tỉnh Điện Biên

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo của Cục an toàn thực phẩm về công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong 5 tháng đầu năm 2024. Toàn quốc ghi nhận 36 vụ ngộ độc thực phẩm (giảm so với cùng kỳ), tuy nhiên số mắc tăng hơn 1.000 người cho thấy những vụ ngộ độc với quy mô lớn, hàng trăm người nhập viện. Làm rõ nguyên nhân, lãnh đạo Cục an toàn thực phẩm cho biết ghi nhận 11 vụ ngộ độc thực phẩm liên quan đến vi sinh vật khiến 1.241 người mắc, không ghi nhận trường hợp tử vong; chiếm 30,6% tổng số vụ, nhưng chiếm đến 58% số mắc; 2 vụ ngộ độc xảy ra do nguyên nhân hóa chất; 6 vụ do độc tố tự nhiên; 17 vụ ngộ độc không xác định nguyên nhân. Thông qua kết quả điều tra, truy xuất nguồn gốc cho thất việc thực hiện các quy định về an toàn thực phẩm của một bộ phận chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh chưa đầy đủ, thường xuyên; một số cơ sở kinh doanh nông sản nhập nguyên liệu trôi nổi, không kiểm soát được chất lượng để cung cấp cho các đơn vị, người dân.

Cũng theo thông tin tại hội nghị, các văn bản quy phạm pháp luật về đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm đã cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên, việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực thi các quy định pháp luật về ATTP tại nhiều nơi, nhiều lúc chưa chặt chẽ, nhất là tại tuyến cơ sở...

Tại tỉnh Điện Biên, 5 tháng đầu năm không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trên địa bàn tỉnh. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm cho Năm du lịch Quốc gia tỉnh Điện Biên và Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ được triển khai chặt chẽ, hiệu quả và an toàn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, khách sạn…. thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Điểm cầu Bộ Y tế

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm rất quan trọng, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của người dân mà còn ảnh đưởng đến an ninh trật tự, kinh tế xã hội… Do vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị các Bộ, Ban ngành, chính quyền địa phương tích cực vào cuộc triển khai nghiêm túc Chỉ thị 17 của Ban Bí thư về tăng cường công tác an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Các văn bản chỉ đạo của Chính phủ về công tác đảm bảo an tàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Thông qua hội nghị, tập trung bàn thảo về thể chế, kiến nghị xem xét bổ sung, sửa đổi, ban hành mới; các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong khâu tổ chức thực hiện tại cơ sở, đồng thời bàn các giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm, hướng đến mục tiêu hạn chế thấp nhất số vụ ngộ độc xảy ra, và xảy ra với quy mô nhỏ nhất, người mắc ít nhất, ảnh hưởng ít nhất đến sức khỏe người dân, an ninh, an toàn về an sinh xã hội và phát triển kinh tế.