Hội nghị tổng kết công tác y tế năm 2021

10/01/2022

Ngày 10/1, Sở Y tế tổ chức giao ban trực tuyến đánh giá tình hình thực hiện công tác y tế năm 2021 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2022. Tham dự hội nghị có các đồng chí trong Ban giám đốc, các phòng chức năng sở y tế, Giám đốc các đơn vị trực thuộc tuyến tỉnh và 16 điểm cầu tại các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố. Đồng chí, Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thừa ủy quyền, đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ cho Sở Y tế đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 

Năm 2021, Ngành Y tế đã chủ động xây dựng kế hoạch đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch, chuẩn bị sẵn sàng đủ thuốc, hóa chất, vật tư để chủ động đối phó với dịch, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để điều trị bệnh nhân nghi ngờ cúm A(H1N1), (H5N1), (H7N9)... Tăng cường triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID – 19, thực hiện trực phòng chống dịch 24/24 tại cơ sở Y tế các tuyến; tích cực phối hợp với các cấp, các ngành liên quan thực hiện việc tiếp nhận, phân loại, cách ly y tế đối với công dân Việt Nam đi từ Trung Quốc và các nước có dịch về vào các khu cách ly tập trung và hướng dẫn cách ly tại hộ gia đình đối với những người có nguy cơ cao để theo dõi, giám sát theo quy định; đẩy mạnh công tác truyền thông duới nhiều hình thức giúp cho nguời dân hiểu và chủ động tham gia phòng chống dịch.

Tính đến ngày 04/1, toàn tỉnh đã và đang tổ chức 23 đợt Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID 19, đã tiêm được tổng số 823.390 mũi. Đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 97,3%; mũi 2 đạt 87,8%; mũi 3 đạt 28%, đối tượng từ 15 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 88%; mũi 2 đạt 75,8%, đối tượng từ 12 đến 14 tuổi tiêm mũi 1 đạt 96%; mũi 2 đạt 78,4%, hiện nay, đang tiếp tục triển khai tiêm cho người dân trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng đối tượng, thời gian và an toàn tiêm chủng.

Các chương trình mục tiêu Y tế được triển khai, đảm bảo tiến độ và các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể một số hoạt động: Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên ở 100% xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ Trẻ em dưới 1 tuổi được Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 91,6% (giảm 1,86% so với cùng kỳ). Hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai thực hiện thường xuyên ở 100% xã, phường, thị trấn. Chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn toàn tỉnh. Tổ chức 389 đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về VSATTP tại các huyện, thị xã thành phố trong đợt cao điểm và các dịp lễ hội của tỉnh. Công tác phòng, chống HIV/AIDS tính đến 15/12/2021: Tổng số tích lũy toàn tỉnh có 7.600 ca nhiễm HIV, số nhiễm HIV chuyển giai đoạn AIDS 12 ca, Số ca còn sống quản lý được 3.436 ca, tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,55%. Các hoạt động Phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đồng bộ trên địa bàn. Hiện tại có 8 cơ sở điều trị và 35 điểm cấp phát thuốc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone và Buprenorphine cho 2.388 bệnh nhân. Công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng. Thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục khám chữa bệnh tại các tuyến. Đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách, đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Tại các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện công tác sàng lọc, phân luồng, phòng chống lây nhiễm chéo, thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn, đảm bảo nhiệm vụ vừa khám, chữa bệnh vừa phòng chống dịch COVID – 19 theo quy định. Trong năm, đã khám bệnh cho 730.018 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú hơn 84.120 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 74%. Công tác quản lý Dược, đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư cho phòng chống dịch, khám chữa bệnh, phòng chống thiên tai thảm họa.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ngành Y tế của tỉnh đạt được trong năm 2021. Đồng thời, đề nghị Ngành Y tế cần tiếp tục tập trung tuyên truyền công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, công chức, viên chức người lao động; tiếp tục tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID – 19; làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đảm bảo cung ứng thường xuyên và đúng đủ thuốc, vật tư hoá chất, sinh phẩm cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch và hoạt động y tế trên địa bàn; quản lý, thực hiện đảm bảo tiến độ các dự án đầu tư; sử dụng hiệu quả các nguồn vốn đầu tư cho đầu tư phát triển y tế.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 06 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; 02 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ./.

Đức Cường – CDC Điện Biên