Hội nghị Vận động đầu tư cho phòng chống và loại trừ sốt rét tại tỉnh Điện Biên

27/09/2023

Sáng 27/9, Ban quản lý Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin – Sở Y tế tổ chức hội nghị Vận động đầu tư cho phòng chống và loại trừ sốt rét tại tuyến tỉnh năm 2023. BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Ban quản lý dự án chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện một số các cơ quan, ban ngành, tổ chức hội trên địa bàn tỉnh.

BSCKII. Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Phó Trưởng Ban quản lý dự án trình bày báo cáo công tác phòng chống sốt rét tại hội nghị

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, trong những năm qua công tác phòng chống sốt rét trên địa bàn tỉnh đã được triển khai tích cực từ tỉnh đến cơ sở thông qua các hoạt động như: phòng chống Vector, điều tra côn trùng, xét nghiệm phát hiện, điều trị bệnh nhân sốt rét, hoạt động giám sát và truyền thông GDSK nên công tác phòng chống sốt rét đã đạt được những kết quả đáng khích lệ: Giai đoạn từ năm 2011 – 2022, toàn tỉnh ghi nhận 2.715 bệnh nhân sốt rét, không có trường hợp tử vong do sốt rét. Số bệnh nhân sốt rét giảm dần qua các năm, từ 1.000 ca năm 2011 xuống còn 01 ca năm 2021. Từ năm 2022 đến nay toàn tỉnh chưa ghi nhận ca bệnh sốt rét. Theo lộ trình đến năm 2025, 10/10 huyện, thị, thành phố sẽ loại trừ sốt rét do P.Falciparum, những huyện còn tồn tại một số loại sốt rét khác như P.Vivax, P.Malariae sẽ tập trung thực hiện các biện pháp phòng chống để đạt mục tiêu loại trừ hoàn toàn sốt rét trên địa bàn toàn tỉnh vào năm 2030.

Để có được những kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của ngành Y tế, sự phối hợp tích cực của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ về nguồn lực và kinh phí từ trung ương đến địa phương, các tổ chức trong và ngoài nước thông qua các dự án như: Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin, Dự án Phòng chống sốt rét trong bối cảnh COVID-19 (C19RM)…Tuy nhiên các nguồn đầu tư hiện nay cho chương trình còn hạn chế, độ bao phủ chưa cao, không đáp ứng nhu cầu các hoạt động của chương trình.

BSCKII. Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế, Trưởng ban Quản lý dự án phát biểu tại hội nghị

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác phòng chống sốt rét trong thời gian tới, các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận về nhu cầu đầu tư cần thiết đối với công tác phòng chống và loại trừ sốt rét tại tỉnh, trong đó tập trung vào các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khoảng trống đầu tư trong giai đoạn 2023-2025 với các nhu cầu cho hoạt động điều tra giám sát; hoạt động truyền thông; mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư…

Hình ảnh các đại biểu tham luận tại hội nghị