Hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam

02/10/2023

Năm 1982, Liên Hợp Quốc tổ chức Đại hội thế giới về Tuổi già tại Áo với hơn 3000 đại biểu tham dự. Hội nghị đã thông qua các hoạt động quốc tế về tuổi già; Khuyến nghị Chính phủ và người dân các nước quan tâm, thấu hiểu và chia sẻ hơn những vấn đề về người cao tuổi. Cụ thể tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khỏe và ăn uống; Nhà ở và môi trường; Gia đình; Dịch vụ và bảo trợ xã hội; Việc làm; Nâng cao sự hiểu biết của người cao tuổi về cuộc sống. Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã quyết định chọn ngày 1/10 hàng năm làm Ngày Quốc tế người cao tuổi. Ngày 1/10/1991, Ngày Quốc tế người cao tuổi lần đầu tiên được diễn ra trong sự ủng hộ tích cực của các nước thành viên, trong đó có Việt Nam.

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi tại thành phố Điện Biên Phủ

Tại Việt Nam, đầu tháng 3/1994, Ban Vận động trình Chính phủ Hồ sơ xin thành lập Hội Người Cao Tuổi Việt Nam. Ngày 24/9/1994, Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh ký Quyết định thành lập Hội Người Cao tuổi Việt Nam. Sau đó, Ban Vận động đã triệu tập đại biểu Người cao tuổi cả nước tiến hành Đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam vào các ngày 9-10/5/1995. Đến nay, ngày quốc tế hội người cao tuổi đã được tổ chức nhiều năm ở Việt Nam với các hoạt động ý nghĩa, quan tâm chăm sóc người cao tuổi, động viên, khích lệ người già sống khỏe mạnh, an vui, có ích cho gia đình, xã hội.

Tại Việt Nam, ngày 25/4/2015, Chính phủ đã ban hàng Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”. Chính phủ thành lập Ủy ban Quốc gia vì Người cao tuổi Việt Nam; Hội Người cao tuổi Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo Tháng hành động để tham mưu, phối hợp và triển khai các nội dung hoạt động luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, Hội Người cao tuổi các cấp là nòng cốt trong hoạt động, là tổ chức xã hội, đại diện cho nguyện vọng, quyền lợi và lợi ích hợp pháp của Người cao tuổi Việt Nam.

Ngày Quốc tế người cao tuổi được thành lập mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Ngày quốc tế cao tuổi là ngày để ghi nhận, tôn vinh những đóng góp của người cao tuổi trong xã hội. Thực tế, rất nhiều người cao tuổi hiện nay bằng kinh nghiệm của mình đã và đang đóng góp, cùng thế hệ trẻ tạo nên nền tảng vững chắc để phát triển xã hội.

Ngày quốc tế Người Cao tuổi thể hiện sự trân trọng sự đóng góp của Người cao tuổi vào quá trình xây dựng và phát triển đời sống. Bên cạnh đó chúng ta cũng nhìn nhận lại cách ứng xử của bản thân, chú ý quan tâm, chăm sóc người cao tuổi tốt nhất và phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc.

Ngày Quốc tế Người cao tuổi thường là ngày những người con, người cháu trở về quây quần, quan tâm và dành tặng những món quà ý nghĩa đến ông bà, bố mẹ để tri ân, báo hiếu công sinh thành, dưỡng dục cũng như tình yêu thương vô bờ dành cho con cháu.

Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2023.

Tại tỉnh Điện Biên, xong xong với chủ đề hưởng ứng tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2023 do Uỷ ban nhân dân tỉnh Điện Biên phát động với chủ đề “người cao tuổi được phát huy và chăm sóc đầy đủ”. Ngành y tế tiếp tục các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế người cao tuổi 01/10 với chủ đề “Gia đình và xã hội hãy tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích” do Tổng cục Dân số - KHHGĐ phát động. Chủ đề này nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, xóa bỏ những định kiến trong việc chăm sóc sức khỏe người lớn tuổi tại các cơ sở tập trung, đồng thời nâng cao nhận thức việc chăm sóc sức khỏe, phụng dưỡng người cao tuổi, không xem người cao tuổi là gánh nặng.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế người cao tuổi 01/10 và Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam được ngành y tế thường xuyên quan tâm như: Chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030 theo Kế hoạch số 2017/KH-UBND ngày 28/6/2021 của UBND tỉnh; Thông tư số 35/2011/TT-BYT ngày 15/10/2011 của Bộ Y tế về việc Hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Chỉ đạo các đơn vị trong ngành y tế tăng cường tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế người cao tuổi như: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề về Dân số & phát triển trong đó có nội dung về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, các chủ trương, luật pháp của Đảng, Nhà nước về người cao tuổi, quyền lợi của người cao tuổi được hưởng, nghĩa vụ và trách nhiệm của gia đình, xã hội đối với người cao tuổi. Đồng thời phát huy vai trò của Hội Người cao tuổi tại xã, bản, tư vấn trực trực tiếp các kiến thức kỹ năng về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trạm y tế, gia đình và cộng đồng. Và đặc biệt bắt đầu từ 01/10/2023 đồng loạt 129/129 Trạm y tế cấp xã tham mưu, tổ chức triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, sàng lọc một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; phát thanh trên loa, treo băng zôn khẩu hiệu tuyên truyền hưởng ứng...