Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra và chỉ đạo công tác điều tra 09 trường hợp trẻ em nghi rối loạn tiêu hóa do thực phẩm

25/09/2023

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin 09 trường hợp học sinh học tại Trường Mầm non Võ Nguyên Giáp, xã Mường Phăng, Thành phố Điện Biên Phủ có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa nghi do thực phẩm, sáng ngày 21/9, đoàn công tác của Sở Y tế do đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã tới Trường Mầm non chỉ đạo công tác điều tra dịch tễ, kiểm tra các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, lấy mẫu thực phẩm để tìm nguyên nhân.

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi làm việc

Qua điều tra, xác minh và báo cáo của lãnh đạo Nhà trường cho thấy:

Khoảng từ 16h30 – 21h00 ngày 20/9, tại xã Mường Phăng có 09 trường hợp trẻ có rối loạn tiêu hóa nghi do sử dụng thực phẩm. Trong đó: 06 trường hợp được người nhà chuyển đến cơ sở y tế (Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ và Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 04 trường hợp; Trạm Y tế xã: 02 trường hợp) và được chẩn đoán là rối loạn tiêu hóa chưa rõ nguyên nhân; Đến chiều ngày 21/9: 06 trường hợp được điều trị tại các cơ sở y tế đều đã ổn định sức khỏe và ra viện; 03 trường hợp chăm sóc tại nhà đến sáng hôm sau sức khỏe ổn định và đã đến trường học.

Đoàn công tác kiểm tra các điều kiện đảm bảo ATVSTP tại trường mầm non

Kiểm tra cơ sở vật chất, dụng cụ chế biến, bảo quản thực phẩm, người tham gia chế biến và quy trình chế biến của Nhà trường đều đảm bảo theo quy định; thực hiện kiểm thực đủ 3 bước về an toàn thực phẩm. 09 trường hợp bị rối loạn tiêu hóa đều có sử dụng thực phẩm (sữa, bánh, kẹo) được mang từ gia đình đến Trường, trong đó có một số thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, ngành y tế khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lựa chọn thực phẩm tươi sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và còn hạn sử dụng; thực hiện ăn chín, uống sôi; Bảo quản cẩn thận thức ăn đã được nấu chín kĩ và sau thức ăn khi đã sử dụng; Đảm bảo vệ sinh khi chế biến thức ăn. Khi phát hiện các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa do sử dụng thực phẩm, cần phải dừng ngay việc sử dụng thực phẩm hoặc thức ăn và niêm giữ toàn bộ thức ăn đó lại (kể cả chất nôn, phân, nước tiểu…) và báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để xử trí kịp thời.

Thúy Lan – CDC Điện Biên