Lễ phát động hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng năm 2023

14/10/2023

Sáng 13/10, tại Trường Trung học cơ sở Thị trấn Mường Ảng, huyện Mường Ảng, Tiểu ban quản lý dự án ngành Y tế thuộc Dự án Bạn hữu trẻ em tỉnh Điện Biên tổ chức “Lễ phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 15/10 gắn với thích ứng biến đổi khí hậu” năm 2023.

Dự Lễ phát động có đồng chí Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Bạn hữu trẻ em tỉnh Điện Biên; đại diện lãnh đạo và cán bộ đầu mối các chương trình UNICEF tại Việt Nam; đại diện một số sở, ban, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND huyện và đại diện một số phòng, ban huyện Mường Ảng; đại diện lãnh đạo, cán bộ giáo viên và học sinh Thị trấn Mường Ảng.

BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế - Phó Giám đốc BQLDA Bạn hữu trẻ em tỉnh Điện Biên phát động Hưởng ứng Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15/10, năm 2023.

Phát biểu tại Lễ phát động, BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế chia sẻ những thống kê của Bộ y tế về tỷ lệ người dân rửa tay bằng xà phòng thời điểm trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cũng như lợi ích và tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng giúp giảm khả năng nhiễm bệnh tiêu chảy, chủ động ngăn ngừa các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Tay – Chân – Miệng, đau mắt đỏ, Cúm gia cầm… Đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh việc Rửa tay với xà phòng và nước sạch là một việc làm nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn trong việc phòng, chống dịch bệnh, chỉ một động tác rửa tay với xà phòng và nước sạch tại 10 thời điểm quan trọng được Bộ Y tế khuyến nghị bao gồm: Sau khi ho/hắt hơi; Trước khi ăn; Trước và sau khi chế biến thực phẩm; Sau khi đi làm về/từ bên ngoài trở về nhà; Sau khi tiếp xúc/chăm sóc người bệnh; Sau khi đi vệ sinh; Sau khi vệ sinh cho trẻ nhỏ; Sau khi mua sắm/cầm tiền; Sau khi tiếp xúc vật nuôi; Trước khi đi vào lớp học; Bất cứ khi nào tay bẩn.

Phát động hưởng ứng Ngày thế giới rửa tay với xà phòng 15/10 gắn với biến đổi khí hậu, BSCKII Lường Văn Kiên đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức cơ quan, đơn vị và toàn thể nhân dân tích cực hưởng ứng, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế triển khai các hoạt động, đặc biệt nhân rộng mô hình rửa tay với xà phòng, nâng cao nhận thức của nhân dân về vệ sinh cá nhân trong công tác phòng chống dịch bệnh, khuyến khích hình thành thói quen vệ sinh bàn tay một cách bền vững.

Học sinh tham gia các trò chơi và các hoạt động tại buổi Lễ

Tại buổi Lễ, các em học sinh trường THCS Thị trấn Mường Ảng đã được giao lưu, tìm hiểu những kiến thức về tầm quan trọng, các phương pháp, kỹ năng và thời điểm rửa tay với xà phòng.


Đại biểu tham dự buổi Lễ trình diễn các bước rửa tay bằng xà phòng với nước sạch

Hướng ứng Lễ phát động các đại biểu; đại diện thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh nhà trường đã lên trình diễn 6 bước rửa tay đúng cách với xà phòng và nước sạch.

Đại diện Tổ chức Unicef tại Việt Nam tặng quà cho Trường Tiểu học và THCS Thị trấn Mường Chà, huyện Mường Chà

Kết thúc buổi Lễ, Đại diện Tổ chức Unicef tại Việt Nam tặng quà cho 02 Trường THCS và Tiểu học (Thị trấn Mường Ảng), huyện Mường Ảng. Đại diện học sinh trường THCS Thị trấn Mường Ảng thay mặt cho học sinh trong toàn trường đã phát biểu cam kết thực hành rửa tay với xà phòng và nước sạch./.