Ngành Y tế tổng kết công tác năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024

11/01/2024

Chiều ngày 10/1, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Y tế năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế; các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các Phòng chức năng Sở Y tế; đại diện một số Phòng, Ban của HĐND, UBND và các Sở, Ban Ngành tỉnh; lãnh đạo các Bệnh viện, Trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh; bệnh viện 7/5 Công an tỉnh; Ban Quân Y Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh và 14 Điểm cầu tại các đơn vị trực thuộc và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế Khai mạc Hội nghị

Năm 2023, Hệ thống tổ chức bộ máy ngành Y tế tiếp tục được kiện toàn, củng cố; nhân lực toàn ngành hiện có 3.175 người, tỷ lệ bác sĩ trên vạn dân đạt 12,53 bác sĩ; 100% Trạm Y tế xã có bác sĩ làm việc. Có 06 đơn vị được xếp thăng hạng từ đơn vị sự nghiệp Y tế hạng III lên hạng II, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn.

Ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường giám sát các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các bệnh truyền nhiễm gây dịch khác; dịch bệnh COVID – 19 được kiểm soát; các ổ dịch như Bạch Hầu, Than… được điều tra, xác minh, chẩn đoán và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời; tăng cường công tác truyền thông bằng nhiều hình thức giúp người dân hiểu và chủ động tham gia phòng chống dịch bệnh.

Các hoạt động Y tế, Dân số và Phát triển được triển khai đảm bảo tiến độ và các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể một số hoạt động: Công tác tiêm chủng mở rộng được triển khai thường xuyên ở 100% xã, phường, thị trấn. Tỷ lệ Trẻ em dưới 1 tuổi được Tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 57,8%; tiếp tục triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID – 19 theo kế hoạch của Sở Y tế đảm bảo đúng đối tượng, tiến độ và an toàn tiêm chủng; hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai thực hiện thường xuyên ở 100% xã, phường, thị trấn; duy trì cung cấp các dịch vụ KHHGĐ, dịch vụ sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh, dịch vụ tư vấn và khám sức khoẻ tiền hôn nhân; tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát VSATTP tại các cơ sở sản xuất chế biến thực phẩm, kinh doanh và dịch vụ ăn uống trên địa bàn, đặc biệt trong các dịp Tết, Lễ hội và sự kiện quan trọng của tỉnh. Hiện tại có 8 cơ sở điều trị và 35 điểm cấp phát thuốc điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone cho 2.461 bệnh nhân; 86,9% số người nhiễm HIV được điều trị ARV; 93,1% người điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút; tỷ lệ nhiễm HIV còn sống trên dân số 0,52%.

Công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục khám chữa bệnh tại các tuyến. Đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách, đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Các cơ sở y tế đã ứng dụng và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin gắn với chuyển đổi số; triển khai tích cực Đề án 06 của Chính phủ;  đăng kí khám chữa bệnh bằng căn cước công dân có gắn chíp, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt; trong năm đã khám bệnh cho trên 851.000 lượt bệnh nhân, điều trị nội trú hơn 110.300 lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 95,2%. Công tác quản lý Dược, đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư cho phòng chống dịch, khám chữa bệnh, phòng chống thiên tai thảm họa.

Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Ngành Y tế đạt được năm 2023. Đồng thời, chỉ đạo Ngành Y tế cần tiếp tục tập trung tuyên truyền công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, công chức, viên chức người lao động; tăng cường kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đặc biệt là sẵn sàng các điều kiện, phương án đảm bảo phục vụ các hoạt động, Lễ hội và sự kiện lớn của tỉnh trong năm 2024; làm tốt công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân; đảm bảo cung ứng thường xuyên và đúng đủ thuốc, vật tư hoá chất, sinh phẩm cho công tác khám chữa bệnh, phòng chống dịch và thiên tai, thảm hoạ.

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong toàn ngành.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong năm, chủ động tìm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch năm 2024. Qua đó, góp phần đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Vừ A Bằng trao tặng Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho các cá nhân.

Đồng chí Phạm Giang Nam trao Kỉ niệm chương vì sức khoẻ Nhân dân của Bộ Y tế cho các cá nhân.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 01 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2018 – 2022; UBND tỉnh tặng Huy hiệu vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Điện Biên cho 23 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen cho Sở Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc; Bộ Y tế tặng Kỉ niệm chương vì sức khoẻ Nhân dân cho 118 cá nhân.