Phục hồi chức năng cho trẻ bại não bằng vật lý trị liệu

09/12/2019

Đối với trẻ mắc bệnh bại não việc áp dụng kỹ thuật vật lý trị liêu phục hồi chức năng hết sức cần thiêt. Đây cũng là một trong những biện pháp trị liệu tối ưu giúp trẻ phục hồi chức năng, có thể thích ứng dễ dàng với điều kiện sống bên ngoài của bệnh nhi. Vì vậy việc áp dụng liệu pháp vật lý trị liệu phục hồi chức năng là vô cùng quan trọng, giúp nâng cao mức độ cải thiện tốt nhất cho trẻ mắc bệnh bại não.

1. Các dấu hiệu ban đầu nhận biết trẻ mắc bệnh bại não

- Khi đẻ ra không khóc ngay hoặc khóc yếu, tím tái.

- Sau khi sinh, trẻ có những biểu hiện mềm nhũn, khó vận động.

- Phát triển chậm hơn trẻ khác (chậm biết giữ đầu cổ, biết ngồi và đi).

- Không biết cầm nắm bằng hai tay hoặc chỉ cầm bằng một tay.

- Mút, bú khó khăn, hay sặc sữa.

- Khó bế ẵm, tắm rửa, thay quần áo cho trẻ vì người trẻ cứng đờ.

Phục hồi chức năng cho trẻ bị bại não

- Đầu rũ xuống, không ngẩng lên được.

- Nghe khó, nhìn khó.

- Khó khăn trong giao tiếp.

- Có thể bị động kinh (cơn co giật, bất tỉnh, sùi bọt mép).

- Thay đổi tính cách bất thường (đột nhiên khóc, rồi lại cười, hay sợ hãi, co giật, tức giận).

- Khả năng thăng bằng kém.

2. Phương pháp kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho trẻ bại não

Phương pháp vật lý trị liêu phục hồi chức năng áp dụng cho trẻ bại não giúp trẻ phát triển vận động một cách dễ dàng. Ngoài ra, phương pháp này giúp trẻ được phát triển theo hướng dẫn từ đầu đến chân. Vì vậy, việc rèn luyện bắt đầu từ khả năng kiểm soát ở trẻ.

Bên cạnh đó, việc áp dụng vật lý trị liệu phục hồi chức năng còn giúp khắc phục được những hoạt động ức chế tư thế khác thường ở bệnh nhi bại não, đồng thời thúc đẩy phát triển chức năng vận động bình thường.

Trong quá trình tập luyện phục hồi, cần chú ý tập đều đối xứng giữa hai bên, đây là nền tảng đảm bảo cho sự thăng bằng của cơ thể. Việc rèn luyện các động tác trong vật lý trị liệu liên tục và cường độ tăng dần trong quá trình sẽ giúp trẻ vận động trở nên dễ dàng.

Áp dụng kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi chức năng giúp trẻ phục hồi các chức năng vận động như ngồi, tập, vịn, đi men, tập đi (gọi là hỗ trợ điều trị liệt), hạn chế khiếm khuyết, khuyết tật, phục hồi chức năng nghe, nói, giao tiếp, cải thiện và tăng cường trí nhớ.Trẻ bại não thường được bắt đầu bằng vật lý trị liệu ngay sau khi được chẩn đoán. 

Các phương pháp phục hồi chức năng này làm tăng kỹ năng vận động của trẻ như ngồi, đi, cải thiện cơ lực và phòng ngừa sự co kéo biến dạng cơ (cơ bị co rút có thể giới hạn vận động của các khớp). Đôi khi trẻ còn được sử dụng các dụng cụ như nẹp, máng hoặc bó bột để ngừa co rút cơ và cải thiện chức năng của chân và tay. Qua đó, nếu được hỗ trợ điều trị tận tình, đúng quy trình và thao tác, trẻ mắc bệnh có cơ hội cải thiện khả năng của mình khá cao.

Đối với những trẻ em bị bại não thì phương pháp Vật lý trị liệu phục hồi chức năng được coi là phương pháp hỗ trợ điều trị an toàn và hiệu quả nhất nhằm giúp trẻ sớm khôi phục khả năng vận động và nhận thức. Do đó, khi phát hiện trẻ bị bại não thì nên tập VLTL cho trẻ càng sớm càng tốt vì sẽ tránh được các biến dạng co rút cơ, khớp và giúp trẻ phát triển các kỹ năng vận động sớm. 

Bên cạnh đó, việc tập VLTL cho trẻ bại não phải kiên trì, lâu dài, chứ không thể một sớm một chiều là cải thiện được do đó bố mẹ nên kiên trì đưa trẻ đi tập vật lý trị liệu thường xuyên. Hiện nay, Trung tâm Vật lý trị liệu phục hồi chức năng An Đông đang tiến hành hỗ trợ điều trị hồi phục cho rất nhiều trẻ bị bại não.