Tổng kết Dự án “Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin” giai đoạn 2021 – 2023.

21/12/2023

Sáng ngày 21/12, Ban quản lý Dự án Sáng kiến khu vực ngăn chặn và loại trừ sốt rét kháng thuốc Artemisinin – Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của Dự án giai đoạn 2021 – 2023. BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế - Trưởng Ban quản lý dự án chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện Phòng Kế hoạch – Tài chính, Sở Y tế; Các thành viên Ban quản lý dự án; đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ và đại biểu của 5 huyện triển khai dự án.

BSCKII Đoàn Ngọc Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật báo cáo đánh giá kết quả hoạt động Dự án giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án, trong 3 năm (2021 – 2023) dự án được triển khai tại 6 huyện, thành phố (Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng, Mường Nhé, Nậm Pồ, thành phố Điện Biên Phủ) trên địa bàn tỉnh Điện Biên và đã đạt được những kết quả tích cực được đánh giá thông qua 5 mục tiêu cụ thể: Đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời và hiệu quả tại các cơ sở y tế nhà nước và tư nhân; Bảo vệ người dân trong vùng nguy cơ bằng các biện pháp phòng chống muỗi truyền bệnh sốt rét thích hợp; Nâng cao năng lực hệ thống giám sát dịch tễ sốt rét và đảm bảo năng lực đáp ứng dịch sốt rét; Nâng cao kiến thức và hành vi của người dân nhằm chủ động bảo vệ bản thân trước bệnh sốt rét; Quản lý và điều phối hiệu quả chương trình phòng chống và loại trừ sốt rét quốc gia.

Lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ phát biểu ý kiến tham luận tại Hội nghị

Tính đến tháng 12/2023, dự án đã cấp 15.540 màn tẩm hóa chất tồn lưu dài cho người dân vùng nguy cơ, phụ nữ mang thai và cấp bổ sung cho cộng đồng; 100% người nghi ngờ mắc sốt rét được xét nghiệm chẩn đoán sốt rét ở các cơ sở y tế; 100% người nhiễm ký sinh trùng sốt rét được điều trị thuốc ưu tiên tại cơ sở y tế công. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ y tế cơ sở về chẩn đoán, điều trị, giám sát, quản lý ca bệnh; Tăng cường các hoạt động truyền thông, điều tra, giám sát dịch tễ từ tỉnh đến cơ sở… Do đó, trong 3 năm qua diễn biến sốt rét trên địa bàn tỉnh ổn định, không có dịch sốt rét xảy ra. Năm 2021 ghi nhận 01 ca mắc sốt rét Plasmodium vivax tại xã Chung Chải, huyện Mường Nhé. Năm 2022 và năm 2023 toàn tỉnh không ghi nhận ca mắc sốt rét. Hiện nay, 9/10 huyện, thị, thành phố được công nhận đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.

BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động của Dự án giai đoạn 2024 - 2026, các đại biểu tham dự hội nghị đã tập trung thảo luận các giải pháp tháo gỡ những khó khăn của giai đoạn trước về hoạt động cấp phát thuốc, vật tư, tài liều truyền thông; một số vướng mắc trong việc hoàn thiện các thủ tục tài chính khi triển khai dự án; Tăng cường công tác giám sát, quản lý dân di biến động tại một số địa phương.