Trung tâm Kiểm soát bệnh tật triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Bạch Hầu tại xã Huổi Mí, huyện Mường Chà

28/08/2023

Ngày 25/8/2023, Trung tâm Y tế huyện Mường Chà ghi nhận 01 trường hợp nghi mắc bệnh Bạch Hầu tại bản Pa Ít, xã Huổi Mí. Bệnh nhân vào điều trị với các biểu hiện sốt, đau họng, khó nuốt, ho từng cơn, Amydal 2 bên sưng nề, tấy đỏ, giả mạc trắng, có hốc mủ. Đến ngày 26/8, kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, có 01 bệnh nhân dương tính với vi khuẩn Bạch Hầu.

Đoàn công tác Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các đơn vị tại địa phương họp bàn triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Bạch Hầu tại bản Pa Ít, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà.

Ngay sau khi nhận được kết quả xét nghiệm, chiều ngày 26/8, đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Mường Chà đã khẩn trương triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh Bạch Hầu địa bàn bản Pa Ít xã Huổi Mí. Đoàn công tác tiến hành điều tra các yếu tố dịch tễ (tìm nguồn lây nhiễm) cũng như rà soát, lập danh sách các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nguy cơ cao, tiếp xúc gần với ca bệnh để xét nghiệm chẩn đoán; tổ chức cấp thuốc kháng sinh uống điều trị dự phòng cho người dân trong bản; phun khử khuẩn tẩy uế môi trường tại các khu vực có nguy cơ cao; giám sát đánh giá nguy cơ đối với một số bản lân cận để phát hiện và có các biện pháp xử lý kịp thời.

Các hoạt động phòng chống dịch bệnh được triển khai khẩn trương tại địa bàn xã Huổi Mí.

Tính đến chiều ngày 27/8, Đã thực hiện cấp phát thuốc kháng sinh điều trị dự phòng cho trên 60 hộ gia đình với hơn 250 nhân khẩu và đang tiếp tục triển khai rà soát, cấp phát thuốc cho người dân cũng như các biện pháp phòng chống dịch tại địa bàn xã Huổi Mí.

Triển khai lấy mẫu xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao.

Hoạt động cấp phát thuốc Kháng sinh điều trị dự phòng bệnh Bạch Hầu cho người dân tại Bản Pa Ít, xã Huổi Mí, huyện Mường Chà.