Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ tổng kết công tác năm 2023

05/01/2024

Chiều ngày 4/1, Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Phạm Văn Mẫn, Phó Giám đốc Sở Y tế; đồng chí Nguyễn Hữu Đại, Phó Chủ tịch UBND huyện; tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và đại diện trưởng, phó các khoa, phòng, phòng khám đa khoa, trạm Y tế trực thuộc Trung tâm.

Toàn cảnh các đại biểu tham dự Hội nghị

Năm 2023, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát, phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và các bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tương đối ổn định không có trường hợp tử vong. Công tác khám, chữa bệnh sau khi Trung tâm Y tế huyện chuyển về cơ sở mới cơ sở hạ tầng đảm bảo, trang thiết bị được đầu tư bổ sung đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn, không còn tình trạng nằm ghép, triển khai thêm được các dịch vụ kỹ thuật. Năm 2023, trung tâm đã thực hiện ký hợp đồng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế với Bảo hiểm xã hội huyện, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế khi đến khám chữa bệnh. Trong năm đã thực hiện khám bệnh cho 54,460 lượt người, điều trị nội trú cho trên 6.000 lượt người, ngày điều trị trung bình khỏi cho bệnh nhân là 6 ngày, công suất sử dụng giường bệnh đạt 83,2%. Đảm bảo việc khám chữa bệnh cho đối tượng ưu tiên, gia đình chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi.

Triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm và không lây nhiễm như: bệnh Lao, Phong, Sốt rét, Sốt xuyết huyết, Ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường…

Thực hiện có hiệu quả các Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 44,7% kế hoạch giao, giảm 24,1% so với cùng kỳ năm 2022, nguyên nhân do thiếu vắc xin tiêm; tỷ lệ phụ nữ đẻ được quản lý thai nghén là 95,3%; tỷ lệ phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế 57,5%; hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em được triển khai thường xuyên ở 100% xã.

Công tác dược đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, sinh phẩm cho công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh và hoạt động y tế trên địa bàn.

Ứng dụng công nghệ thông tin các cơ sở khám chữa bệnh được lắp đặt hệ thống phần mềm quản lý khám chữa bệnh giúp người bệnh thuận lợi hơn trong việc đến khám chữa bệnh. Trung tâm đã nâng cấp, hoàn chỉnh phần mềm quản lý bệnh viện (phần mềm HIS).

Tại hội nghị, đại diện một số khoa chuyên môn, Uỷ ban nhân dân xã đã trình bày tham luận đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt hơn về công tác khám, chữa bệnh; thực hiện dịch vụ kỹ thuật truyền máu; công tác giảm tử vong mẹ, tử vong trẻ sơ sinh; việc xây dựng xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã.

Ths.Bs Phạm Văn Mẫn, Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, Đồng chí Phạm Văn Mẫn, Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và biểu dương những kết quả Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ đã đạt được trong năm 2023. Để thực hiện tốt các chỉ tiêu y tế năm 2024, đồng chí Phó Giám đốc Sở, đề nghị Trung tâm cần thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và các văn bản chỉ đạo của ngành Y tế, chủ động phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban chuyên môn của huyện để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; Tăng cường giám sát chặt chẽ các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và nâng cao chất lượng các hoạt động y tế trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh bằng BHYT đặc biệt ưu tiên cho các đối tượng gia đình chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế; đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt là các kỹ thuật chuyên môn sâu; thực hiện tốt các chương trình mục tiêu Y tế - Dân số, đặc biệt là chương trình tiêm chủng mở rộng, chăm sóc sức khỏe sinh sản và cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, giảm tử vong bà mẹ trẻ em…tiếp tục tăng cường phát huy hiệu quả cơ sở hạ tầng và các thiết bị đã được đầu tư như hệ thống nội soi, xét nghiệm, xây dựng kế hoạch phát triển và triển khai các kỹ thuật mới nâng cao chất lượng các dịch vụ khám chữa bệnh góp phần đảm bảo công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Đoàn công tác của Sở Y tế do Đồng chí Phạm Văn Mẫn, Phó Giám đốc Sở Y tế làm trưởng đoàn kiểm tra thực trạng sử dụng trang thiết bị Y tế tại Trung tâm Y tế huyện Nậm Pồ

Nhân dịp này, đồng chí Phạm Văn Mẫn cùng đoàn công tác đã kiểm tra việc sử dụng một số trang thiết bị trong điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm.