Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ tổng kết công tác Y tế - Dân số năm 2023

09/01/2024

Ngày 8/1/2024, Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ tổ chức hội nghị Tổng kết công tác Y tế - Dân số năm 2023, triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Tới dự và chỉ đạo hội nghị có Đồng chí Phạm Giang Nam, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Y tế dự; đồng chí Đào Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo phòng chức năng Sở Y tế; một số đơn vị y tế tuyến tỉnh; đai diện một số cơ quan, UBND các xã, phường trên địa bàn thành phố; Ban Giám đốc và đại diện các khoa, phòng, Trạm Y tế trực thuộc Trung tâm.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Năm 2023, Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài ngành tăng cường công tác phòng, chống dịch. Triển khai đầy đủ các hoạt động phòng chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến trong cộng đồng như: Bệnh lao, phong, sốt rét, sốt xuất huyết, ung thư, tim mạch, đái tháo đường…

Triển khai đồng bộ các hoạt động Y tế - Dân số trên địa bàn, các chỉ tiêu cơ bản đạt so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ như: Tỷ lệ tiêm phòng UV2(+) cho phụ nữ có thai đạt 98,0% (tăng 18,9 % so với năm 2022); Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai 4 lần/3 kỳ thai nghén 84% (tăng 5,3% so với năm 2022); Tỷ lệ phụ nữ đẻ tại cơ sở y tế 98,8% (tăng 3,2% so với năm 2022); Tỷ lệ phụ nữ đẻ được cán bộ có kỹ năng đỡ 98,9% (tăng 3,3% so với năm 2022); Tỷ lệ trẻ em < 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng/tuổi và chiều cao/tuổi đều giảm so với năm 2022; không có ca chết mẹ.

Hoạt động tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh trước sinh và sơ sinh được triển khai thường xuyên. Tổng số ca sàng lọc trước sinh 798/725 đạt 110% kế hoạch; số ca được sàng kọc sơ sinh 747/720 đạt 107,5% kế hoạch.

Toàn cảnh hội nghị

Thực hiện tốt công tác khám bệnh, kê đơn điều trị ngoại trú, điều trị nội trú. Thực hiện nghiêm Luật Khám, chữa bệnh, Luật Bảo hiểm Y tế, Luật Dược và các văn bản quy phạm pháp luật khác. Trong năm đã khám cho 77.601 lượt người; Điều trị nội trú cho 6.307 lượt người bệnh; Ngày điều trị trung bình khỏi cho bệnh nhân là 6 ngày; Công suất sử dụng giường bệnh đạt 78,6% (tăng 31% so với năm 2022). Tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân 86,8%. Đảm bảo việc khám chữa bệnh cho đối tượng ưu tiên, gia đình chính sách, trẻ em dưới 6 tuổi và đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Công tác dược đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, hoá chất, vật tư tiêu hao, sinh phẩm cho công tác phòng chống dịch, khám chữa bệnh và hoạt động y tế trên địa bàn.

Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT và cải cách hành chính để rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh tại Trung tâm.

Tại hội nghị, đại diện một số khoa chuyên môn, Trạm Y tế xã đã trình bày tham luận đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám, điều trị ngoại trú các bệnh mạn tính; công tác quản lý, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, giảm tử vong trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn thành phố; Nâng cao hiệu quả các chương trình Y tế - Dân số; Các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ các nhiệm vụ chính trị của thành phố năm 2024. Đại diện lãnh đạo UBND phường Mường Thanh và Thanh Trường cũng đã tham luận về công tác phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện công tác y tế trên địa bàn cũng như việc việc phối hợp, triển khai xây dựng và duy trì xã, phường đạt Bộ Tiêu chí quốc gia Y tế xã.

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Y tế ghi nhận và biểu dương những kết quả Trung tâm Y tế thành phố Điện Biên Phủ đã đạt được trong năm 2023. Đồng thời chỉ đạo Trung tâm cần có các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhất là một số chỉ tiêu chưa đạt so với kế hoạch như: Tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ giảm 2,1% so với năm 2022; Tỷ lệ trẻ em < 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng/chiều cao 0,5% (KH là 0,2%)…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm 2024, đồng chí Giám đốc Sở Y tế đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, chỉ đạo Trung tâm tập chung mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác ATVSTP, phòng chống dịch bệnh và thường trực cấp cứu đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong năm Du lịch quốc gia – Điện Biên gắn với kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng thời kiến nghị với đồng chí lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo các phòng, ban, tổ chức chính trị xã hội, Đảng uỷ, HĐND – UBND các xã, phường có sự chỉ đạo và phối hợp chặt chẽ với hệ thống mạng lưới y tế thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động Y tế - Dân số trên địa bàn. Đặc biệt, trong việc phối hợp xây dựng xã đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã.