TRƯỜNG PTDTBT THCS MÙN CHUNG HUYỆN TUẦN GIÁO TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG GIẢM THIỂU VÀ NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC

18/10/2019

TRƯỜNG PTDTBT THCS MÙN CHUNG HUYỆN TUẦN GIÁO TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG GIẢM THIỂU VÀ NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG HỌC SINH BỎ HỌC

Trong những năm học qua ở một số địa bàn khó khăn trong tỉnh, tình trạng học sinh bỏ học đi làm thuê, nghỉ học, đi học không chuyên cần diễn ra thường xuyên. Là nỗi lo lắng thường trực của các trường học. Trên địa bàn Trường PTDTBT THCS Mùn Chung cũng nằm trong tình trạng đó. Tháng 8 năm 2019 Dự án PTTTTD tỉnh Điện Biên triển khai nhiều hoạt động " Ngăn chặn và giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học" Đây là hoạt động thiết thực mang mục tiêu trước mắt và lâu dài. Với các nội dung kiến thức được trạng bị qua hoạt động của Dự án nên ngay từ những ngày đầu bước vào năm học mới nhà trường cùng các cấp lãnh đạo chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT, các thầy cô giáo đã lập kế hoạch tiến hành thực hiện các hoạt động nhằm thu hút các em học sinh, đi học chuyên cần.

Tổ chức giải bóng đá chào mừng trung thu cho học sinh nội trú

Tổ chức đêm trung thu cho học sinh

          Xác định rõ tình trạng học sinh bỏ học sẽ kéo theo nhiều hệ lụy cả trước mắt lẫn lâu dài, không chỉ đối với cá nhân, gia đình học sinh mà cả với nhà tr­ường và xã hội: Bỏ học các em dễ sa vào các thói hư, tật xấu các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Để việc huy động học sinh, duy trì sĩ số đạt hiệu quả nhà trường đã đưa ra các giải pháp sau:

 1. Tổ chức hội nghị đầu năm với giáo viên chủ nhiệm lớp tìm ra các giải pháp giảm thiểu và ngăn chặn học sinh bỏ học giữa chừng phân loại học sinh có nguy cơ bỏ học để có giải pháp khắc phục kịp thời đối với từng trường hợp cụ thể.

 

 Hội nghị BGH, Tổ trưởng chuyên môn, GVCN

xây dựng các giải pháp ngăn chặn tình trạng học sinh bỏ học

2. Tham mưu với UBND xã tổ chức hội nghị giáo dục đầu năm nghe báo cáo của các nhà trường về công tác huy động học sinh ra trường ra lớp. Căn cứ vào số lượng học sinh chưa ra lớp UBND xã ra quyết định thành lập các đoàn vận động gồm cán bộ xã, GV các nhà trường.

Tham mưu với chính quyền xã các giải pháp huy động học sinh

 3.Ban giám hiệu nhà trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá để nâng cao chất lượng hiệu quả giảng dạy.

 4.Cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể  cùng quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của  địa phương. Từ đó, huy động các nguồn lực và tích cực vận động học sinh đi học, học sinh bỏ học trở lại trường, hỗ trợ những gia đình khó khăn để con em được đến trường.

5.Ban giám hiệu phát huy vai trò của Giáo viên chủ nhiệm lớp, thường xuyên quan tâm, chăm sóc giúp đỡ  động viên các em học sinh có học lực yếu, kém, chúng ta cần hạn chế tối đa vấn đề trách phạt, vì các em dễ bị mặc cảm với bạn bè, Thầy cô và nghỉ học, khi đã nghỉ học thì rất khó vận động các em đi học trở lại.

GVCN quan tâm, động viên học sinh kịp thời

6. Tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh, sớm phát hiện những học sinh khó khăn, có nguy cơ bỏ học, không để học sinh nghỉ học nhiều ngày rồi mới tìm hiểu vận động. Giáo viên chủ nhiệm cần có kinh nghiệm để gần gũi học sinh, không chỉ nắm bắt năng lực học tập mà còn hiểu tâm lý HS.

GVCN huy động học sinh bỏ học quay trở lại trường lớp

7. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, huy động các nguồn lực của các tổ chức cá nhân và xã hội để hỗ trợ cho học sinh nghèo, học sinh có nguy cơ bỏ học.

8. Xây dựng một tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh tạo một môi trường học tập và rèn luyện tốt, sẽ là nguồn động lực to lớn để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, các em được cung cấp kiến thức và kĩ năng sống đáp ứng với thực tiễn của xã hội.

 

Ngoại khóa tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy

9.  Đẩy mạnh xây dựng phong trào, hoạt động tập thể của lớp. Quan tâm đến các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, phát hiện và bồi dưỡng năng cho những em có năng khiếu trong các hoạt động.

10. Phối hợp với phụ huynh học sinh trong việc quản lý, giáo dục học sinh thông qua các buổi họp. Giáo viên chuẩn bị thật kỹ những nội dung và giải pháp thực hiện cần có sự phối hợp chủ động của phụ huynh trong năm học.

      Với những giải pháp đồng bộ nêu trên năm học 2019-2020 trường PTDTBT THCS Mùn Chung huyện Tuần Giáo chắc chắn sẽ cơ bản khắc phục tình trạng học sinh bỏ học giữa chừng.