Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép Dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ tại xã Nà Nhạn

12/05/2020

Tiếp tục đợt truyền thông cao điểm trong Chiến dịch Tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép Dịch vụ Chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng có mức sinh cao và vùng khó khăn tại bản Nà Pen 2 - xã Nà Nhạn. Buổi truyền thông có sự tham gia của đồng chí Đặng Thị Mai - Trưởng phòng Dân số - TTYT thành phố Điện Biên Phủ; đồng chí Vàng A Tểnh - Chủ tịch UBMTTQ xã Nà Nhạn; đồng chí Trịnh Ngọc Hà - Phó trưởng trạm Y tế xã Nà Nhạn; đồng chí Vàng A Tống - trưởng bản Nà Pen 2 và hơn 50 người dân đến tham dự.
Tại buổi truyền thông, người dân bản Nà Pen 2 đã được nghe đồng chí Đặng Thị Mai giới thiệu về kế hoạch gia đình, lợi ích của các biện pháp tránh thai hiện đại như triệt sản nam, triệt sản nữ, đặt dụng cụ tử cung, thuốc tiêm tránh thai, hướng dẫn sử dụng thuốc uống tránh thai và bao cao su...
Tại buổi tuyên truyền đ/c Mai đã cung cấp thêm các thông tin cho chị em đang mang thai nên đi khám Sàng lọc trước sinh, nhất là trong khoảng thời gian từ 11-14 tuần, đây là giai đoạn quan trọng để phát hiện một số bất thường nhiễm sắc thể gây nên các căn bệnh như Down, dị dạng tim,… Tiếp theo là giai đoạn từ 18 - 22 tuần, đây là thời điểm mà các bất thường về hình thái như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng,… được phát hiện qua siêu âm và bác sĩ sẽ tư vấn hướng can thiệp thích hợp nhất cho thai phụ nếu chẳng may phát hiện các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Sau khi sinh xong từ 24-48 giờ, trẻ sẽ được lấy máu để làm xét nghiệm nhằm phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm bệnh lý được sàng lọc giúp trẻ phát triển khỏe mạnh bình thường, nâng cao chất lượng Dân số.
Đồng chí Trịnh Ngọc Hà - Phó trưởng trạm Y tế xã Nà Nhạn đã thông báo cho người dân về thời gian, địa điểm tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản/KHHGĐ tại địa bàn xã Nà Nhạn.
Cuối buổi truyền thông, người dân được phát tờ rơi để tham khảo thêm về kế hoạch hoá gia đình

Tại buổi tuyên truyền người dân cũng đã chia sẻ với các cán bộ y tế những thắc mắc về các tác dụng, tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai, các bệnh phụ khoa thường gặp ở chị em phụ nữ và những vấn đề liên quan đến sức khoẻ sinh sản.
Buổi truyền thông đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, qua đó, từng bước chuyển đổi hành vi nâng cao chất lượng sống, xây dựng gia đình hạnh phúc.