Hội nghị trực tuyến tổng kết 30 năm phòng chống HIV/AIDS

01/12/2020

Ngày 1/12, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trưc tuyến 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam và Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới phòng, chống AIDS (1/12). Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế cùng đại biểu các Bộ, ban, ngành, các đại biểu quốc tế và 63 điểm cầu cả nước.

BSCKII Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Điện Biên

Trong 30 năm qua, công tác quản lý, chỉ đạo hoạt động phòng, chống HIV/AIDS luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật cũng sớm được ban hành, cập nhật, hoàn thiện, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho việc triển khai hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS. Công tác phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, Việt Nam liên tục đạt 3 giảm: Giảm số người nhiễm HIV mới phát hiện, giảm số người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số tử vong do AIDS. Do vậy, Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020, Việt Nam tập trung vào chủ đề: “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”. Đây là một dấu mốc quan trọng để Việt Nam cùng các đối tác nhìn lại các thành quả mà chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được trong suốt 30 năm qua, những bài học kinh nghiệm mà Việt Nam đã đạt được.

 

Tại tỉnh Điện Biên, ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện vào năm 1998, tính đến ngày 30/9/2020 lũy tích 7.485 trường hợp nhiễm HIV; số còn sống quản lý 3.464 người; số tử vong 3.856 người. Tỷ lệ người nhiễm HIV còn sống quản lý được trên dân số 0,56%. Điện Biên thực hiện thành công các mục tiêu của Đề án Phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2015-2020. Cơ bản đã khống chế đươc đại dịch Hiv/AIDS, số mắc mới giảm dần qua các năm. Thực hiện hiệu quả mục tiêu 90-90-90 trong đó: Số nhiễm HIV được phát hiện đạt 73%; số nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 70,3%; số nhiễm HIV điều trị ARV được làm xét nghiệm tải lượng vi rút đạt 93,7%.

Toàn cảnh điểm cầu tỉnh Điện Biên

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị: lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương không được phép chủ quan, lơ là. Dịch HIV/AIDS có thể bùng phát trở lại nếu chúng ta chủ quan, lơ là và nó không thể tự mất đi nếu không được đầu tư và can thiệp. Các địa phương cần chủ động xây dựng và trình cấp thẩm quyền phê duyệt kế hoạch phòng, chống HIV/AIDS cho đến năm 2030, trước mắt cho giai đoạn trung hạn 2021 - 2025. Tăng cường đầu tư, phân bổ ngân sách, bảo đảm tài chính cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Cục phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế); Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho 7 cá nhân thuộc Cục phòng chống HIV/AIDS.