Giao ban công tác y tế 9 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm

15/10/2024

Ngày 11/10, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban công tác y tế 9 tháng năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm. Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế cùng các đồng chí trong Ban giám đốc, các Phòng chức năng Sở Y tế; lãnh đạo Công đoàn ngành Y tế; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc cùng 15 điểm cầu tại các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế

Công tác Y tế 9 tháng đầu năm 2024, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện quyết liệt, chủ động, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch. Tính đến ngày 30/9, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 04 ổ dịch với 27 ca mắc, tử vong 0, điều trị khỏi 27/27 ca (giảm 07 ổ dịch và giảm 334 ca so với cùng kỳ). Các ổ dịch đã được điều tra, xác minh, chẩn đoán và triển khai các biện pháp xử lý kịp thời. Các bệnh truyền nhiễm gây dịch tương đối ổn định, một số bệnh có ca mắc tăng so với cùng kỳ, như: Ho gà, Dại, Lỵ amíp, Tiêu chảy, Viêm gan vi rút, Thủy đậu, Cúm, Tay chân miệng...

Các hoạt động Y tế - Dân số được triển khai, đảm bảo tiến độ và các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, cụ thể một số hoạt động: Hoạt động tiêm chủng được quan tâm và triển khai thường xuyên ở 100% xã, phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh, một số chỉ tiêu tăng so với cùng kỳ như: Tỷ lệ trẻ em dưới 01 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt 71,5% (tăng 21,7% so với cùng kỳ); tỷ lệ trẻ em từ 1-5 tuổi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản B mũi 2 là 72,6% (tăng 3,3% so với cùng kỳ); Tỷ lệ trẻ em từ 2-5 tuổi được tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản mũi 3 đạt 72,4% (tăng 7,7% so với cùng kỳ). Các hoạt động Phòng, chống HIV/AIDS được triển khai đồng bộ trên địa bàn. Luỹ tích toàn tỉnh có 7.847 ca nhiễm HIV tại 122/129 xã, phường, thị trấn thuộc 10/10 huyện, thị xã, thành phố, trong đó mắc mới 65 ca (giảm 17 ca mắc so với cùng kỳ); Tỷ lệ nhiễm HIV còn sống/dân số 0,52%; Tỷ lệ Phụ nữ có thai nhiễm HIV nhận được thuốc ARV/số Phụ nữ mang thai nhiễm HIV toàn tỉnh đạt 100%; Tỷ lệ người nhiễm HIV có nhu cầu điều trị bằng thuốc ARV tiếp cận được thuốc ARV đạt 86,6%. Các hoạt động can thiệp tiếp tục duy trì 12 cơ sở điều trị và 31 cơ sở cấp phát Methadone, hiện đang quản lý và điều trị cho 2.566 bệnh nhân, đạt 73,7% KH. Công tác ATVSTP được đảm bảo, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các ca, vụ ngộ độc thực phẩm (cùng kỳ năm 2023 xảy ra 06 vụ ngộ độc thực phẩm với 71 ca mắc, không có ca tử vong). Kiểm tra liên ngành, chuyên ngành, đột xuất về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống đối với 4.490 cơ sở. Trong đó 4.481/4.490 cơ sở đạt yêu cầu về ATTP đạt 99,8%.

Công tác khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục khám chữa bệnh tại các tuyến. Đặc biệt là công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách, đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế. Đẩy mạnh hoạt động khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân có gắn chíp và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt tại các cơ sở y tế, trong 9 tháng đầu năm đã khám chữa bệnh cho 684.771 lượt bệnh nhân (tăng 8,7% so với cùng kỳ), điều trị nội trú hơn 87.000 lượt bệnh nhân tăng 5,8% so với cùng kỳ, công suất sử dụng giường bệnh đạt 94,1%. Công tác quản lý Dược, đảm bảo đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư cho phòng chống dịch, khám chữa bệnh, phòng chống thiên tai thảm họa.

Cùng với đó, các hoạt động y tế khác: Sức khỏe môi trường, y tế trường học, sức khỏe nghề nghiệp; phòng, chống bệnh Lao; phòng, chống bệnh Phong; phòng, chống Sốt rét; phòng chống các bệnh giun sán; Phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết; Bảo vệ sức khỏe Tâm thần cộng đồng; Phòng chống bệnh Ung thư; Phòng, chống bệnh tim mạch (tăng Huyết áp); Phòng chống bệnh Đái tháo đường; Phòng, chống các rối loạn do thiếu I ốt; Phòng, chống bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản được triển khai hiệu quả, đạt kế hoạch so với cùng kỳ.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ cũng như tham gia nhiều ý kiến, góp ý, thảo luận, phân tích, làm rõ những nhận định, đánh giá về kết quả đạt được, những hạn chế, bất cập trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện công tác y tế 9 tháng năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024, cũng như các nội dung khác tại Hội nghị.

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế ghi nhận những ý kiến đóng góp và kết quả mà các đơn vị đã đạt được thời gian qua. Để hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu đã đề ra, đồng chí yêu cầu các đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong 9 tháng đầu năm, chủ động tìm các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch 3 tháng cuối năm 2024. Qua đó, góp phần đảm bảo công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.