Bộ Y tế xin ý kiến dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế

30/08/2024

Sáng 29/8/2024, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị xin ý kiến Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đơn vị trực thuộc liên quan của Bộ Y tế, BHXH Việt Nam cùng đông đảo các tổ chức, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực. Hội nghị được kết nối trực tuyến với các điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Đồng chí Phạm Giang Nam, Giám đốc Sở Y tế chủ trì tại điểm cầu Sở Y tế tỉnh Điện Biên

Tại điểm cầu Sở Y tế Điện Biên, có đại diện lãnh đạo và chuyên viên Sở Y tế; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Các đơn vị y tế tuyến tỉnh và tuyến huyện; Bệnh viện 7/5 – Công an tỉnh; Phòng khám Đa khoa Thanh Hải, Bình An.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Bảo hiểm y tế là một chính sách an sinh xã hội mang ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Sau 15 năm triển khai thực hiện Luật Bảo hiểm y tế, chính sách bảo hiểm y tế đã từng bước phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Luật Bảo hiểm y tế năm 2008 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 đã có một số quy định của Luật không còn phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, một số nội dung mới phát sinh trong trong thực tiễn triển khai. Đặc biệt, những thay đổi trong các quy định về khám bệnh, chữa bệnh của Luật Khám bệnh, chữa bệnh số 15 đã được Quốc hội thông qua năm 2023, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi đang trình Quốc hội đòi hỏi cần phải tổng kết, đánh giá và sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế để phù hợp với các quy định mới của hệ thống pháp luật và thực tiễn.

Tại Hội nghị, đại diện của Vụ Bảo hiểm Y tế - Bộ Y tế đã thông qua Dự thảo chi tiết Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật bảo hiểm y tế & Kế hoạch xây dựng và trình Dự thảo Luật. Và góp ý Dự thảo Luật của một số các đơn vị: Đại diện Bộ Quốc phòng, Đại diện Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Đại diện UBND tỉnh, Đại diện Sở Y tế, Đại diện tổ chức quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp quan trọng tập trung vào việc sửa đổi, bổ sung đối tượng, phương thức đóng và quản lý quỹ BHYT; phương thức thanh toán, giám định chi phí khám chữa bệnh BHYT… Mục tiêu nhằm điều chỉnh đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đồng bộ với các quy định của pháp luật có liên quan; Điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng, cân đối quỹ bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn; Điều chỉnh các quy định về bảo hiểm y tế có liên quan theo cấp chuyên môn kỹ thuật khám bệnh, chữa bệnh và phát huy vai trò của y tế cơ sở trong chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế; Phân bổ sử dụng quỹ bảo hiểm y tế hiệu quả./.